Sunday, March 27, 2005

Tuloy po kayo sa aking bagong blog!

Ito ang pangalawa kong blog. Sa paggawa ko ng panibagong blog, nakatimo sa aking isipan ang pagsusumikap na ibahagi ang aking kwentong buhay gayon din ang mga kababaihan na aking nakakasalamuha sa araw-araw at lahat ng isyu tungkol sa mga kababaihan pati na rin ng mga kalalakihan sa lebel na personal at sa mas malawak na millieu na ating ginagalawan. Dahil patapos na ang sem sa aking kursong Women and Development sa UP Diliman, minarapat ko na ibahagi sa inyo ang aking mga sinulat na kwentong buhay at pagmumuni-muni tungkol sa kalagayan ng mga kababaihan.

Ang unang artikulo ay tungkol sa isang maybahay sa Sipak Maly, Montalban na nagsisikap itaguyod ang kanyang pamilya habang ang kanyang asawa naman ay nakikipagsapalaran sa Maynila upang matustusan ang pangangailangan ng kanilang pamilya. Sa gitna nito ay ang nakaambang panganib sa kanilang komunidad dulot ng operasyon ng quarrying na nagbabanta sa kanilang kaligtasan, kalusugan at karapatan sa paninirahan.

Ang pangalawa ay ang pagmumuni-muni kung paanong ang mga kababaihan sa Angono, Rizal na bahagi ng PATAMABA, isang organisasyon ng home-based workers, ay nakamit ang empowerment.

Ang pangatlo at pang-apat ay feature ng dalawang kababaihan mula sa grassroots na ginawaran ng parangal bilang bahagi ng pagdiriwang ng Women's Month sa College of Social Work and Community Development sa UP. Si Aling Celing ay isang organisador ng mga maralitang tagalunsod samantalang si Maristel ay sa unyon at mga komunidad ng kananayan.

Ang panghuli ay ang talumpati ng aking pinsan na si Glenda na binigkas niya noong pagtatapos ng mga mag-aaral sa Mababang Paaralan ng Silonay sa Calapan.

Tayo na at sama-sama tayo sa paglalakbay.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home